Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc đúng cách

Ngồi làm việc đúng cách – Bí kíp bỏ túi giúp dân văn phòng tránh xa các bệnh xương khớp. Số liệu báo cáo về tỷ lệ mắc bệnh xương khớp ở dân văn phòng đang ngày một tăng nhanh hơn bao giờ hết. Nguyên nhân chính là do ngồi lâu mỗi ngày, cộng với tư thế ngồi làm việc sai cách đã khiến sức khoẻ hệ xương khớp bị suy giảm nghiêm trọng. Liệu tư thế ngồi làm việc của bạn đã đúng hay chưa? Cùng Spa trị liệu iBone Fisio đi tìm tư thế ngồi làm việc đúng cách vì lợi ích sức khoẻ của chính bạn!

Tại sao nên điều chỉnh tư thế ngồi làm việc đúng cách?

Nhân viên văn phòng là nghề nghiệp buộc phải ngồi làm việc nhiều nhất trong ngày. Tính chất công việc thường xuyên ngồi cố định một chỗ đã “vô tình” tạo không ít áp lực lên cấu trúc cột sống. Ngồi sai tư thế không những ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của dáng người. Mà còn khiến các cơ bắp và dây chằng bị căng cứng, tiến trình thoái hoá cột sống diễn ra nhanh, dẫn đến chứng đau lưng và các bệnh lý xương khớp không thể xem nhẹ. Tư thế ngồi sai khiến mạch máu bị tắc nghẽn cục bộ, gây tê bì tay chân và tạo điều kiện cho các cơn đau ở vùng cột sống có dịp tung hoành. Để bảo vệ sức khỏe xương khớp, cần loại bỏ ngay những tư thế sai và điều chỉnh tư thế ngồi làm việc đúng cách.

Hướng dẫn ngồi máy tính đúng tư thế – Tác hại ngồi sai lệch tư thế?

BS.Lê Trung Sơn – Chia sẻ kiến thức Y học, Chăm sóc sức khỏe

Những tư thế ngồi sai phổ biến

Cố gắng ngồi thật thẳng lưng

Cố gắng ngồi thẳng lưng không phải là tư thế tốt khi làm việc

Cố gắng ngồi thật thẳng lưng với phần ngực ưỡn về phía trước nghe có vẻ rất chuyên nghiệp và đúng chuẩn. Nhưng trạng thái chuẩn này chỉ có thể giữ trong một khoảng thời gian ngắn. Tư thế ngồi với cột sống thẳng đứng tạo ra rất nhiều áp lực cho vùng cột sống bởi vì bạn đang phải cố gắng hết mức để giữ mình thẳng lưng. Việc ngồi thẳng lưng không có điểm tựa, sẽ khiến cột sống vùng thắt lưng bị quá tải vì đây là trung tâm chịu đựng tải trọng của cơ thể

Ngồi thẳng lưng lâu gây mỏi khiến bạn đổi tư thế sai

Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc đúng cách

Hạ ghế nghiêng về sau, tựa lưng sẽ giúp giảm áp lực cho cột sống

Điều chỉnh ghế ở vị trí ngả nhẹ về phía sau và tựa lưng vào ghế giúp nâng đỡ một phần tải trọng của cơ thể. Dù chỉ điều chỉnh ghế ngả ra sau một góc nghiêng nhỏ cũng có thể làm nên sự khác biệt rất lớn. Đồng thời giúp bạn duy trì sự dễ chịu trong suốt khoảng thời gian dài

Điều chỉnh độ cao ghế theo độ dài chân

Thói quen sai ai cũng mắc phải là điều chỉnh độ cao ghế theo chiều dài chân

Mọi người đều có thói quen điều chỉnh ghế với độ cao mà ở đó hai bàn chân được đặt ngay ngắn trên sàn. Thực tế là độ cao của ghế nên được điều chỉnh theo vị trí đặt bàn phím và chuột máy tính. Những chiếc bàn có thể điều chỉnh độ cao không hề rẻ và không phải văn phòng nào cũng đủ điều kiện để sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa rằng bạn không thể thay đổi vị trí đặt chuột và bàn phím. Cách duy nhất là bạn nên điều chỉnh độ cao ghế. 

Điều chỉnh ghế quá thấp sẽ khiến cánh tay bị tì vào thành bàn.
Chỉnh ghế quá cao sẽ khiến cánh tay và cổ tay không được giữ thẳng

Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc đúng cách

Điều chỉnh độ cao ghế vừa phải để giữ bàn tay và cánh tay thẳng hàng

Điều chỉnh ghế ở độ cao chuẩn với khuỷu tay giữ hai bên, cánh tay và bàn tay thẳng hàng tuyệt đối với bàn phím và chuột máy tính. Có thể việc điều chỉnh này sẽ khiến chân bạn ở trạng thái “lửng lơ” không chạm sàn. Bạn có thể dùng vật kê chân hoặc bất cứ thứ gì phù hợp để đỡ cho chân.

Không sử dụng bàn làm việc có hộc. Bàn làm việc có hộc có thể gây khó khăn cho việc tự điều chỉnh tư thế ngồi của bạn. Với tư thế ngồi đúng cách, bạn sẽ nhận ra cánh tay và phần chân của bạn không cách xa là bao. Do đó, bàn làm việc có hộc ở giữa sẽ khiến bạn thất bại trong việc điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách mà không chạm gối vào hộc tủ.

Không nên dùng bàn làm việc có hộc, gây cản trở tư thế ngồi làm việc đúng cách

Sử dụng miếng lót cổ tay (wrist rest)

Không nên sử dụng miếng lót cổ tay (wrist rest)

Tư thế ngồi đúng khi làm việc là giữ cổ tay, cánh tay, bàn phím/chuột thẳng hàng với nhau. Khi trạng thái này đạt được, cánh tay và bàn tay có thể sẽ “lơ lửng” không chạm bàn. Bạn sẽ rất mỏi nếu phải giữ bàn tay và cánh tay ở tư thế này trong suốt thời gian làm việc. Do đó, mọi người có xu hướng tì cổ tay luôn lên bàn hoặc sử dụng miếng lót cổ tay để đỡ mỏi hơn. Tuy nhiên, thói quen này lại vô tình gây ra rất nhiều áp lực lên cổ tay – nơi có rất nhiều dây thần kinh nhạy cảm và mạch máu.

Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc đúng cách

Thay vào đó, hãy sử dụng tấm kê lòng bàn tay (palm rest)

Thay vào đó, khi sử dụng chuột hay bàn phím, hãy dùng miếng lót đỡ lòng bàn tay (palm rest). Lòng bàn tay ít nhạy cảm hơn so với cổ tay khi gặp áp lực giữ cánh tay thẳng. Palm rest giúp việc giữ cánh tay thẳng dễ dàng hơn. Tư thế ngồi làm việc đúng cách là luôn giữ cánh tay và cổ tay thẳng hàng, đồng thời hạn chế tối đa việc tạo ra những điểm tì áp lực bất lợi cho cổ tay. Hoặc bạn có thể sử dụng bàn phím thấp để cánh tay được giữ thẳng trên mặt bàn

Đứng khi làm việc

Tư thế đứng lâu khi làm việc trên máy tính cũng rất có hại. Mặc dù xu hướng đứng khi làm việc cũng bắt đầu phổ biến hiện nay, việc đứng lâu cả ngày cũng có hại tương tự khi ngồi cả ngày.

Cách phòng ngừa bệnh xương khớp cho dân văn phòng

Số người trẻ mắc các bệnh cơ xương khớp ngày càng nhiều, và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đó là những người làm việc văn phòng. Để bảo vệ xương khớp khỏe mạnh cũng như ngăn ngừa sự thoái hóa khớp khi về già, những người trẻ nói chung và giới văn phòng nói riêng, cần xây dựng và duy trì các thói quen tốt

Tự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng giàu vitamin và dưỡng chất

Nên hạn chế ăn đồ ngọt, nhiều tinh bột, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Cần chú trọng bổ sung thực phẩm giàu canxi và các loại rau quả vào chế độ ăn. Đặc biệt là các loại vitamin nhóm B, C, E, khoáng chất kali, magiê. Đây là những chất chống oxy hóa, rất tốt trong việc hỗ trợ phòng ngừa thoái hóa xương khớp.

Nói không với béo phì, thừa cân

Thói quen ngồi lâu, hạn chế vận động sẽ khiến cơ thể thừa chất, dễ tích tụ mỡ quanh vùng bụng. Trọng lượng cơ thể tăng sẽ khiến xương khớp làm việc với áp lực lớn hơn để chịu tải trọng của cơ thể. Vùng khớp lưng, khớp háng, khớp gối và khớp bàn chân là những nơi chịu áp lực nhiều nhất.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Mỗi người nên xây dựng cho mình một lịch trình tập thể dục đều đặn, thường xuyên. Việc duy trì chế độ tập luyện ổn định sẽ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Vận động làm chậm quá trình lão hóa của xương khớp giúp bảo vệ bạn khỏi những khó chịu, bất tiện của bệnh xương khớp. Tuyệt đối không nên tập quá sức, dồn việc tập luyện cường độ cao vào trong thời gian ngắn, điều này rất dễ gây ra các chấn thương. 

Tránh ngồi/đứng lâu

Phần tai hại nhất khi ngồi làm việc là chúng ta luôn ngồi quá lâu gây ứ trệ hệ tuần hoàn và cứng khớp. Bạn nên thay đổi tư thế thường xuyên, chẳng hạn điều chỉnh độ nghiêng của ghế khi tựa, thường xuyên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng giữa giờ làm việc…

Thăm khám định kỳ với bác sĩ chuyên khoa xương khớp

Thường xuyên thăm khám và kiểm tra tình trạng xương khớp với bác sĩ chuyên khoa. Giúp kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai lệch xương khớp nếu có. Sử dụng các liệu trình massage vật lý trị liệu công nghệ cao còn giúp ngăn ngừa từ sớm các bệnh lý xương khớp. 

——————-

Qua các thông tin trên, hy vọng Viện Cơ Xương Khớp Tân Bình, iBone Fision, cũng đã gián tiếp giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích về nguồn gốc & các phương án chữa trị về bệnh lý cơ xương khớp phổ biến ngày nay. Ngoài ra, tại Phòng Khám Cơ Xương Khớp Tân Bình, TPHCM – iBone Fisio, chúng tôi cũng có 1 số các liệu trình chăm sóc cơ thể để giúp các bạn vượt qua bệnh lý này 1 cách thoải mái & nhanh chóng nhất. Mời các bạn tham khảo thông tin thêm bên dưới.

« 1 của 3 »

TRỊ LIỆU CƠ XƯƠNG KHỚP

iBone Fisio – Viện Điều Trị – phòng khám cơ xương khớp Tân Bình, HCM – trị liệu các bệnh lý về cơ xương khớp bằng phương pháp Bấm huyệt- Massage trị liệu Đông y chuẩn y khoa , Vận động trị liệu chuẩn y khoa . Chúng tôi quy tụ đội ngũ y bác sĩ, lương y giàu kinh nghiệm, đồng thời tiên phong ứng dụng công nghệ điều trị Tây y tiên tiến và trang bị hệ thống máy móc hiện đại sẽ giúp cho việc điều trị hiệu quả, nhanh chóng.

Các liệu trình chuyên nghiệp, khám cơ xương khớp:

CĂNG ĐAU CỔ VAI GÁY MÃN, THOÁI HÓA CS CỔ, THOÁT VỊ ĐỊA ĐỆM, GAI CỘT SỐNG CỔ , CHÈN ÉP THẦN KINH v.v…

Liên hệiBone FiSiO Viện Điều Trị Cơ Xương Khớp – Tân Bình, TP.HCM

Phòng khám cơ xương khớp Tân Bình, với các phương pháp bấm huyệt xoa bóp massage trị liệu, vận động kết hợp máy móc công nghệ cao điều trị đau nhức cơ xương khớp
  • Đ/c: 77 Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình, HCM
  • ĐT: 0768123768
  • Email : ibonefisio.77@gmail.com
  • Bản đồ iBone Fisio – Quận Tân Bình, TP.HCM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hoặc gọi 07899 78992 để được hỗ trợ trực tiếp

*Thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

Comments are closed.

77 Hoàng Hoa Thám

P13, Tân Bình, TPHCM

0768123768

Tư vấn miễn phí

iBone FiSiO - Viện Điều Trị Cơ Xương Khớp

Nơi trao gửi niềm tin sức khỏe

Giờ làm việc

Thứ 2 đến chủ nhật : 9h - 21h
Đặt hẹn Hotline Chat