Bệnh mỏi cổ – Nguyên nhân do đâu và cách phòng ngừa

Bệnh mỏi cổ là dấu hiệu tiềm chứa đựng nhiều rủi ro cuả các bệnh lý xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, gai đôi cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ,… Hơn 50% bệnh nhân mắc bệnh mỏi cổ là nhân viên văn phòng. Theo thống kê, cứ 10 nhân viên văn phòng sẽ có 8 người gặp chứng mỏi cổ.

Bệnh mỏi cổ

Cổ là bộ phận quan trọng, có vai trò nâng đỡ vùng đầu, kết nối đầu và toàn bộ cơ thể, giữ cơ thể thăng bằng. Chính vì đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng, cổ cũng là nơi dễ gặp các tổn thương, gây ra đau mỏi vùng cổ. Bệnh mỏi cổ có thể lan ra hai bên vai gáy, thậm chí là hai bên cánh tay, bàn tay. Bệnh mỏi cổ xuất phát từ bệnh lý xương khớp cần được chẩn đoán và định hứơng điều trị thích hợp. Nếu không biến chứng của bệnh có thể dẫn đến tàn tật cả cơ thể, bởi vì cổ là nơi bắt đầu của cột sống.

Nguyên nhân gây mỏi cổ

Ngồi làm việc sai tư thế và quá lâu

benh-moi-co-nguyen-nhan-do-dau-va-cach-phong-ngua
Ngồi làm việc quá lâu, ngồi sai tư thế là nguyên nhân gây đau cổ phổ biến ở giới văn phòng

Gân và cơ của cổ rất mềm và dễ bị kéo giãn khi cổ bị giữ ở trạng thái lệch khỏi vị trí cân bằng. Điển hình là tư thế nghiêng, ngoẹo cổ hoặc rướn về ra phía trước trong thời gian dài. Nhân viên văn phòng ngồi làm việc với máy tính là đối tượng có tư thế này nhiều nhất. Những người sử dụng điện thoại quá lâu, cúi đầu sâu khiến các cơ cổ bị kéo giãn, cản trở lượng máu lưu thông và dễ dẫn đến tình trạng nhức mỏi vùng cổ.

Căng cơ vùng cổ

Căng cơ gây mỏi cổ xuất hiện do việc vận động quá mạnh hoặc sai tư thế. Tập luyện quá sức, lắc đầu quá mạnh hoặc bật dậy bất ngờ vào sáng sớm là những nguyên do gây căng cơ. Những cơn đau do căng cơ thường tự biến mất sau một hoặc hai ngày.

Nằm sai tư thế

benh-moi-co-nguyen-nhan-do-dau-va-cach-phong-ngua
Nằm ngủ sai tư thế khiến cổ bị trật, gây đau mỏi vùng cổ

Nằm gối quá cao hoặc nằm ngủ ngoẹo cổ, nghiêng đầu lệch sang một bên cũng là nguyên nhân gây mỏi cổ. Độ cao thích hợp cho một chiếc gối với người trưởng thành là khoảng 10 – 15cm khi chưa bị ép xuống. Nên cân nhắc chọn loại gối phù hợp với tư thế ngủ của mình. Bạn cũng nên điều chỉnh tư thế ngủ đúng với dáng nằm ngửa, tay chân duỗi thoải mái, tránh tư thế nằm nghiêng sang một quên, co quặp người rất có hại cho xương khớp.

Bệnh lý xương khớp

Bệnh xương khớp là nguyên do phổ biến nhất dẫn đến đau mỏi cổ. Viêm khớp, gai cột sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ… là những nguyên nhân hàng đầu gây các cơn đau mỏi vùng cổ. Bệnh không được điều trị từ sớm có thể gây chèn ép các dây thần kinh, tổn hại đĩa đệm cột sống cổ nghiêm trọng. Bệnh nhân phải đối mặt các cơn đau kéo dài và nguy cơ tê liệt.

Biểu hiện của bệnh mỏi cổ

  • Các cơn đau mỏi xuất hiện âm ỉ vùng cổ-vai-gáy. Cơn đau có thể dữ dội và liên tục, nhanh chóng mất đi nhưng dễ tái phát trở lại.
  • Cơn đau mỏi tăng dần khi vận động mạnh hay sau khi thức dậy. Đứng, ngồi lâu cũng có thể gây ra tình trạng mỏi cổ
  • Bệnh nhân hạn chế vận động vùng cổ.
  • Cơn nhức mỏi lây lan lên vùng thái dương, mang tai, vùng vai, gáy, lan dần xuống bả vai và có thể dẫn đến tê mỏi cánh tay, run tay, nặng hơn nữa bạn có thể bị đau nửa đầu.

Phòng ngừa bệnh mỏi cổ

  • Vận động nhiều hơn

Dân văn phòng nên điều chỉnh thời gian làm việc. Hạn chế ngồi quá lâu gây mỏi cổ thường xuyên. Cứ sau mỗi 45 phút làm việc, hãy đứng dậy, đi loanh quanh, xoay nhẹ cổ để thư giãn.

  • Thực hiện các bài tập cho cổ

Thực hiện một số bài tập có ích giúp giảm đau mỏi, cứng cổ. Động tác: Cúi đầu về phía trước và ngửa ra sau. Nghiêng cổ sang bên phải, nghiêng sang bên trái. Các động tác nên thực hiện từ từ, không đổi tư thế nhanh gây chấn thương cho cổ. Nên lặp lại động tác này trong vòng 5-10 phút mỗi vài giờ

  • Điều chỉnh tư thế ngồi đúng

benh-moi-co-nguyen-nhan-do-dau-va-cach-phong-ngua
Điều chỉnh tư thế ngồi đúng tránh mỏi cổ

Nên ngồi đúng tư thế để tránh mỏi cổ. Đồng thời điều chỉnh màn hình máy tính cách tầm mắt từ 50 – 60cm là hợp lý nhất. Và để đạt độ cao phù hợp thì bạn nên đặt màn hình ở vị trí sao cho trung tâm màn hình nằm dưới tầm mắt của bạn từ 13-23cm. Nếu điều chỉnh đúng, khi nhìn về phía trước màn hình, phần cạnh trên màn hình sẽ đập vào mắt bạn đầu tiên.

  • Lối sống lành mạnh

Thực hiện lối sống lành mạnh với chế độ tập luyện và ăn uống đủ chất sẽ giúp tăng sức đề kháng của cơ thể đối với các bệnh lý xương khớp

  • Massage trị liệu công nghệ cao

Đây được xem là giải pháp khoa học rất có ích trong việc bảo vệ xương khớp, phòng ngừa từ sớm các bệnh lý nguy hiểm. Việc thăm khám sức khoẻ định kỳ, kết hợp với các liệu trình massage trị liệu công nghệ cao là biện pháp phòng ngừa bệnh xương khớp tốt nhất cho cơ thể.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hoặc gọi 07899 78992 để được hỗ trợ trực tiếp

*Thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối

Share:

Comments are closed.

77 Hoàng Hoa Thám

P13, Tân Bình, TPHCM

0768123768

Tư vấn miễn phí

iBone FiSiO - Viện Điều Trị Cơ Xương Khớp

Nơi trao gửi niềm tin sức khỏe

Giờ làm việc

Thứ 2 đến chủ nhật : 9h - 21h
call call call